Thông tư số 50/2025/TT-BCT quy định Lộ trình áp dụng, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

Theo đó, từ ngày 01 tháng 6 năm 2026, xăng không chì theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc. Đồng thời, tiếp tục phối trộn pha chế xăng E5RON92 để sử dụng cho động cơ xăng đến hết ngày 31/12/2030.

Trong quá trình triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, căn cứ theo tình hình thực tế về kinh tế, xã hội, kỹ thuật, công nghệ, cung cầu, giá cả và những biến động khác có liên quan, Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, quyết định điều chỉnh tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, bổ sung chủng loại mặt hàng xăng, kinh doanh trên thị trường phù hợp để đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Trong thời gian chưa quy định bắt buộc sử dụng diesel sinh học B5, B10 cho động cơ diesel, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn pha chế kinh doanh và sử dụng diesel sinh học B5, B10.

Thông tư áp dụng đối với thương nhân kinh doanh xăng dầu, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phối trộn, pha chế, kinh doanh nhiên liệu sinh học, xăng sinh học, các cơ quan tổ chức, cá nhân khác có liên quan tại Việt Nam.

Không áp dụng bắt buộc tỷ lệ phối trộn nhiên liệu diesel sinh học với nhiên liệu diesel sử dụng cho động cơ diesel;

Không áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đối với nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và xăng dầu đặc chủng cho các đơn vị chức năng để phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng do cấp có thẩm quyền quy định.

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương, các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có liên quan triển khai thực hiện quy định về Lộ trình áp dụng, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và sử dụng xăng sinh học cho động cơ xăng, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định tại Thông tư này. Đồng thời làm đầu mối phối hợp, đề xuất với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương, Bộ Khoa học Công nghệ, các bộ, ngành liên quan tổ chức rà soát, xây dựng, hoàn thiện, trình ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến sản xuất, tồn trữ, phối trộn, pha chế, vận chuyển, phân phối, kinh doanh nhiên liệu sinh học xăng E5RON92, xăng E10 và nhiên liệu diesel sinh học B5, B10.

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân có liên quan đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về nghiên cứu phát triển nhiên liệu sinh học, tổ chức đào tạo phát triển nguồn nhân lực, huy động tranh thủ các nguồn lực về kỹ thuật, công nghệ tài chính nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với văn phòng Bộ, các cơ quan của địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị truyền thông và các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có liên quan xây dựng triển khai các chương trình truyền thông ngành quốc gia về nhiên liệu, sinh học theo từng giai đoạn và dài hạn nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy sử dụng xăng sinh học rộng rãi và hiệu quả.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

Thông tư cũng sửa đổi tên khoản 2 và điểm c khoản 2 Điều 19 Thông tư số 38/2014/TT-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu như sau: Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công Thương.