Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Thông qua Tọa đàm, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã phác thảo một lộ trình hành động cho các nhà máy Việt Nam

Ngày 1/11/2025, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị Thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025), Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (VINEXAD) phối hợp cùng Chaoyu Expo và LITA Network F2F (Factory to Factory) – Mạng lưới liên kết các nhà máy tổ chức Tọa đàm “Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu”.

Chia sẻ tại Tọa đàm có bà Nguyễn Thị Mai Chi, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); ông Trần Ngọc Chung, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Hữu Nghị FOOD, Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị; ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Intech; ông Bùi Thế Quyền, Chủ tịch Nhà máy bao bì Wepac.

Giữ chân khách hàng và xây dựng trải nghiệm

Tại Tọa đàm, các diễn giả thống nhất quan điểm việc giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành là yếu tố quan trọng, thường bị bỏ qua khi doanh nghiệp chỉ tập trung vào bán hàng.

Ông Trần Ngọc Chung, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Hữu Nghị FOOD, Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, nhấn mạnh doanh nghiệp cần phát triển mô hình phân phối, xây dựng trải nghiệm tổng thể trên tất cả các điểm chạm sản phẩm, từ thiết kế bao bì đến dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, việc xây dựng cộng đồng thông qua đánh giá và chia sẻ là không thể thiếu.

Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Ông Nguyễn Hữu Cường chia sẻ kinh nghiệm doanh nghiệp, Intech ưu tiên giữ chân khách hàng bằng cách xây dựng và tham gia vào nhiều kết nối hơn trong cộng đồng, đặc biệt là giữa các hiệp hội và hệ sinh thái đa dạng để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Cường, Phó chủ tịch Công ty cổ phần Công nghệ và Đầu tư Intech, chia sẻ Intech ưu tiên giữ chân khách hàng bằng cách xây dựng và tham gia nhiều kết nối hơn trong cộng đồng, đặc biệt là giữa các hiệp hội và hệ sinh thái đa dạng để mang lại giá trị gia tăng.

Xây dựng câu chuyện bán hàng và định vị thương hiệu

Việc tạo ra một “câu chuyện bán hàng” được đánh giá là quan trọng hơn sự thật hay khẩu hiệu. Bà Nguyễn Thị Mai Chi, Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), khẳng định một câu chuyện dễ nhớ sẽ giúp sản phẩm đi vào lòng khách hàng. Bà khuyến nghị doanh nghiệp cần xây dựng một câu chuyện nội bộ vững mạnh mà mọi nhân viên đều thấm nhuần. Đối với các sản phẩm phức tạp, cần tập trung vào đào tạo thị trường để sản phẩm trở nên quen thuộc hơn.

Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Bà Nguyễn Thị Mai Chi nhấn mạnh, việc tạo ra một “câu chuyện bán hàng” được đánh giá là quan trọng hơn sự thật hay khẩu hiệu

Đột phá xuất khẩu qua tiêu chuẩn và chất lượng

Các chuyên gia chỉ ra rằng lực lượng lao động Việt Nam được đánh giá cao nhờ khả năng thích ứng, đạo đức làm việc, kiên cường và khả năng làm nhiều việc cùng lúc, không đơn thuần chỉ vì giá rẻ.

Tuy nhiên, rào cản lớn khi xuất khẩu chính là tính minh bạch của sản phẩm, sản xuất và nguồn nguyên liệu. Ông Trần Ngọc Chung nhấn mạnh doanh nghiệp cần nhanh chóng đầu tư vào chứng nhận và tiêu chuẩn hóa như SA8000, ISO, FDA để đáp ứng yêu cầu của các thị trường khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, EU.

Để cạnh tranh quốc tế, chia sẻ từ kinh nghiệm doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết Intech đã cập nhật các tiêu chuẩn như tiêu chuẩn Châu Âu, chứng chỉ CE và các tiêu chí liên quan đến phát triển bền vững hoặc năng lượng xanh, thậm chí đã đạt chứng nhận phòng sạch cấp độ 1, cấp độ cao nhất thế giới.

Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Ông Bùi Thế Quyền nhận định, các chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế là bộ lọc tốt nhất cho các đơn hàng xuất khẩu lớn

Ông Bùi Thế Quyền bổ sung, chứng nhận là bộ lọc tốt nhất cho các đơn hàng xuất khẩu lớn khi đối tác không thể trực tiếp đến nhà máy kiểm tra. Doanh nghiệp phải xác định rõ các yêu cầu chứng nhận ngay từ giai đoạn đầu tư ban đầu để đảm bảo khả năng xuất khẩu khả thi.

Kết nối hệ sinh thái

Các diễn giả cũng đưa ra lời khuyên về việc tận dụng hệ sinh thái để tối ưu hóa nguồn lực. Bà Nguyễn Thị Mai Chi khuyến nghị các doanh nghiệp nên tìm đến ngân hàng ngay từ khi nảy ra ý tưởng kinh doanh để được tư vấn chuyên môn về mô hình nhà máy và các giải pháp tài chính cốt lõi.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Chung đề xuất doanh nghiệp tập trung vào năng lực cốt lõi như sản xuất hoặc kinh doanh, đồng thời thuê ngoài các hoạt động khác như logistics hoặc pháp lý bằng cách kết nối với các thực thể chuyên nghiệp trong hệ sinh thái để thúc đẩy hợp tác.

Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Ông Trần Ngọc Chung đề xuất doanh nghiệp Việt cần tập trung vào năng lực cốt lõi như sản xuất hoặc kinh doanh

Thông qua Tọa đàm chuyên sâu, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã phác thảo một lộ trình hành động cho các nhà máy Việt Nam. Lộ trình này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng nền tảng vững chắc thông qua chiến lược giữ chân khách hàng và định vị thương hiệu mạnh mẽ, mà còn chỉ ra con đường đột phá xuất khẩu bằng cách cam kết nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và tích hợp sâu rộng vào các hệ sinh thái kinh doanh. Đây chính là “cẩm nang”giúp doanh nghiệp Việt tự tin vươn ra thị trường toàn cầu.

Một số hình ảnh tại Tọa đàm “Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu”

Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu
Tọa đàm “Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu”
Tọa đàm “Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu”
Tọa đàm “Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu”
Chiến lược mở rộng thị trường cho các nhà máy Việt, kết nối khách hàng và bứt phá xuất khẩu