Đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác huấn luyện – Đào tạo giai đoạn 1 học viên Học viện Hải quân

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường, nhiệm vụ xây dựng Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác huấn luyện và đào tạo. Với chức năng được giao, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 được giao nhiệm vụ đào tạo giai đoạn 1 cho học viên Học viện Hải quân đây là giai đoạn nền tảng, có ý nghĩa quyết định đến quá trình hình thành phẩm chất, bản lĩnh, kỷ luật và phương pháp học tập của học viên sau này.

Đào tạo giai đoạn 1 là quá trình giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhằm xây dựng cho học viên bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm túc, thể lực dẻo dai và kỹ năng quân sự cơ bản. Đây là bước chuyển hóa quan trọng, giúp học viên từ một học sinh phổ thông trở thành người quân nhân cách mạng – người sĩ quan Hải quân tương lai mang trong mình lý tưởng, trách nhiệm và tác phong của “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Tuy nhiên, việc chuyển từ môi trường học đường sang môi trường quân sự là một thử thách lớn. Mỗi học viên phải nhanh chóng thích nghi với chế độ sinh hoạt tập thể nghiêm ngặt, cường độ học tập – rèn luyện cao, cùng yêu cầu tự giác, kiên trì và ý chí vững vàng. Trong những năm gần đây, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Chỉ huy Vùng 4, công tác huấn luyện tại Trung tâm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo giai đoạn 1 là nhiệm vụ khách quan, cấp thiết hiện nay.

Đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác huấn luyện – Đào tạo giai đoạn 1 học viên Học viện Hải quân
Kiểm tra mô hình huấn luyện thể lực đáp ứng yêu cầu về sức khoẻ khi thực nhiệm vụ trên biển dài ngày

Để đáp ứng yêu cầu đó, Đảng uỷ, Chỉ huy Trung tâm xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới trên năm nội dung trọng tâm. Trước hết là đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng nhân cách, văn hóa và đạo đức quân nhân. Giáo dục chính trị phải gắn liền với thực tiễn biển, đảo và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giúp học viên hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị. Cùng với đó, cần tăng cường các hình thức tọa đàm, đối thoại, thảo luận chính trị để học viên hiểu sâu, nắm vững và hành động đúng.

Thứ hai là đổi mới huấn luyện thể lực gắn với rèn luyện tâm lý quân nhân. Hải quân là lực lượng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, vì vậy học viên cần có thể lực bền bỉ, sức chịu đựng cao và tâm lý vững vàng. Trung tâm cần tăng cường các nội dung rèn luyện bơi, hành quân, vượt vật cản, đồng thời tổ chức huấn luyện tâm lý giúp học viên kiểm soát cảm xúc, vượt qua khó khăn, hình thành ý chí kiên cường trong huấn luyện và chiến đấu.

Đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác huấn luyện – Đào tạo giai đoạn 1 học viên Học viện Hải quân
Kiểm tra và thức đẩy ứng dụng công nghệ thật vào trong huấn luyện

Thứ ba là đổi mới giáo dục điều lệnh, chính quy, kỷ luật. Mỗi học viên cần thấm nhuần quan điểm “Kỷ luật là sức mạnh của Quân đội”. Việc giáo dục và rèn luyện kỷ luật phải được tiến hành nghiêm túc, kết hợp giữa biện pháp cứng rắn và mềm dẻo, tạo môi trường để học viên tự giác rèn luyện. Đồng thời, cần ứng dụng công nghệ như mô phỏng, video huấn luyện, phần mềm quản lý học viên nhằm nâng cao hiệu quả và tính trực quan trong học tập.

Thứ tư là đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và nâng cao trình độ ngoại ngữ trong huấn luyện. Trong thời đại chuyển đổi số, mỗi cán bộ và học viên phải có khả năng tiếp cận, khai thác các trang thiết bị hiện đại, nắm vững kiến thức về công nghệ thông tin, điều khiển tự động, mô phỏng chiến thuật. Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh quân sự, cần được coi là công cụ quan trọng để học viên tiếp cận tri thức mới, phục vụ công tác nghiên cứu và tác chiến trong môi trường hiện đại.

Đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác huấn luyện – Đào tạo giai đoạn 1 học viên Học viện Hải quân
Quan tâm và động viên khi tiếp nhận học viên mới chuyển vào Trung tâm

Cuối cùng là đổi mới phương pháp, hình thức huấn luyện và đánh giá kết quả. Quá trình huấn luyện cần chuyển từ phương pháp truyền thụ một chiều sang phương pháp lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học viên. Việc đánh giá kết quả học tập phải toàn diện, phản ánh đúng năng lực thực hành, bản lĩnh, thái độ và khả năng vận dụng kiến thức của học viên trong thực tiễn.

Trong không khí thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Thành lập Vùng 4 Hải quân (26/10/1975-26/10/2025). Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ, giáo viên, nhân viên, học viên của Trung tâm Huấn luyện đang say sưa, miệt mài trên giảng đường, thao trường. Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 xác định đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác đào tạo giai đoạn 1 Học viên học viện Hải quân  là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Đổi mới toàn diện và hiệu quả đối với công tác huấn luyện – Đào tạo giai đoạn 1 học viên Học viện Hải quân
Thảo luận giữa Cán bộ – Học viên trước nội dung mới
Thượng tá Đỗ Ngọc Dũng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân
Bạn cũng có thể thích