Thủ tướng chỉ thị: Đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn
Theo Chỉ thị Thủ tướng mới ban hành, Bộ Công Thương có nhiệm vụ chủ trì, chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, trong đó, tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm nội địa để mở rộng độ phủ thị trường.

Thủ tướng chỉ thị triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
Tại Chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025 gồm: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống và các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, đồng thời mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống có rủi ro cao.
Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trong nước, thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp để khơi thông thị trường trong nước.
Đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng
Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, cơ quan, địa phương.
Bộ Công Thương
Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội ngành hàng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp quốc gia về xúc tiến thương mại nhằm duy trì tăng trưởng xuất khẩu, đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, cụ thể:
Chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030 theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức tăng cường thực hiện đa dạng, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu:
Triển khai có hiệu quả, đa dạng hóa các chương trình xúc tiến thương mại với quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin… Tăng cường tổ chức chương trình xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh tại các thị trường có FTA/CEPA với Việt Nam, thị trường ngách và thị trường mới như: thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi…vv. Tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo.
Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối ở thị trường sở tại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Mở rộng triển khai quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường nước ngoài. Tiếp tục nghiên cứu việc mở rộng hệ thống các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại các thị trường trọng điểm nhằm tăng cường nguồn lực hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài theo quy định.
Phối hợp hiệu quả với cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ nước ngoài và các Tổ chức Xúc tiến thương mại quốc tế lớn như: KOTRA, JETRO, ITC … Tranh thủ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật của các Tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến xuất khẩu, tiếp cận thị trường của các Hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng lựa chọn, phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia và đẩy mạnh quảng bá thông qua hoạt động hội chợ triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa, và nền tảng số nhằm nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, EU.
Tổ chức hiệu quả các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và các tháng cuối năm với các hình thức thiết thực, sáng tạo và phù hợp xu hướng tiêu dùng mới, đảm bảo quyền của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.
Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh:
Tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến để tiếp cận nhanh chóng với thị trường quốc tế.
Phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước. Phát động phong trào tiêu dùng hàng hoá Việt Nam, sản phẩm địa phương thông qua các mô hình gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử.
Áp dụng các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả của hệ thống xúc tiến thương mại.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại; phối hợp với bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các hành vi liên quan buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nghiên cứu thành lập mới các Văn phòng Xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa – du lịch quốc gia kết hợp xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch quốc tế.
Bộ Ngoại giao
Theo sát tình hình, chủ động nghiên cứu, đánh giá về những chuyển biến mới của tình hình kinh tế thế giới và khu vực; các xu thế thương mại, đầu tư đang nổi lên; chủ động tiếp cận, nắm bắt, phân tích, đánh giá các điều chỉnh chính sách thương mại của các đối tác; kịp thời tham mưu chính sách, đề xuất các ứng xử phù hợp, phát hiện, tận dụng các cơ hội đẩy mạnh mở rộng đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và xuất khẩu.
Tận dụng, tranh thủ tối đa các quan hệ chính trị, đối ngoại, nhất là thúc đẩy các hoạt động đối ngoại cấp cao. Trong đó chú trọng lồng ghép và tạo điều kiện để ký kết các thỏa thuận mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, mở rộng các cam kết thương mại song phương, đa phương.
Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan đôn đốc, rà soát, thúc đẩy triển khai các cam kết, thỏa thuận giữa Việt Nam và các đối tác, nhất là các thỏa thuận cấp cao trong vấn đề mở cửa thị trường giữa ta và các đối tác. Đẩy mạnh trao đổi, vận động chính trị ngoại giao hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn, “điểm nghẽn”, xử lý sớm các vấn đề mới nảy sinh trong lĩnh vực thương mại.
Chú trọng và nâng cao hiệu quả vận động chính trị – ngoại giao nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi đàm phán các FTA, các thỏa thuận kinh tế, thương mại song phương, nhiều bên; qua đó góp phần thiết lập mạng lưới đối tác cung ứng ổn định, đáng tin cậy cho các ngành hàng và lĩnh vực quan trọng.
Chỉ đạo các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động ngoại giao kinh tế, hỗ trợ xúc tiến thương mại, giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài. Đồng thời hỗ trợ quảng bá các sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam tại các sự kiện, các hoạt động ngoại giao kinh tế. Chú trọng nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến đột phá nhằm nâng cao tính thiết thực, hiệu quả và giá trị lan tỏa của các Tuần/Ngày Việt Nam ở nước ngoài.
Phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu khả năng thành lập mới các Văn phòng Xúc tiến thương mại tại các thị trường trọng điểm nhằm mở rộng hệ thống các cơ quan xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường
Chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu. Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông.
Chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương rà soát, điều chỉnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.
Tăng cường hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP…), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài.
Phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại cho nông sản, đặc biệt tại các thị trường Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin, Nam Á, ASEAN và các nước thành viên CPTPP, EVFTA và các FTA khác.
Hướng dẫn doanh nghiệp và địa phương trong việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon; phối hợp với Bộ Công Thương và các Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ, tập huấn cho người nông dân, hợp tác xã và các doanh nghiệp nông nghiệp tiếp cận và phát triển thương mại điện tử.
Hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất sạch góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu bền vững và giảm chi phí môi trường trong chuỗi cung ứng.
Tích cực chỉ đạo công tác tháo gỡ rào cản kỹ thuật, mở cửa dịch vụ thị trường nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện để tăng cường triển khai công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đơn giản hóa thủ tục tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.
Theo dõi sát diễn biến trong nước và quốc tế, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, góp phần tạo môi trường ổn định phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng.
Chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại truyền thống cũng như thương mại điện tử theo quy định.
Bộ Tài chính
Phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan rà soát, bố trí, tăng cường nguồn lực tài chính cho hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.
Phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường trong nước, bảo đảm ổn định trong bối cảnh điều chỉnh thị trường xuất khẩu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đề xuất các nội dung xúc tiến thương mại theo đặc thù ngành hàng
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
Chủ động phối hợp với các bộ, ngành và các hiệp hội ngành hàng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… để tạo năng lực sản xuất mới, đảm bảo cung ứng hàng hóa với chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nhu cầu của thị trường nội địa.
Các hiệp hội ngành hàng
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; chủ động đề xuất các nội dung xúc tiến thương mại theo đặc thù ngành hàng để lồng ghép vào các chương trình cấp quốc gia.
Chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại ngành hàng, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả.