Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, kiến tạo kỷ nguyên xanh
Tối 27/6/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững” với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”.

Chương trình do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức.
Tham dự Lễ khai mạc có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, lãnh đạo Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam và các tổ chức quốc tế, hiệp hội, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế và người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững, kiến tạo kỷ nguyên xanh
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu và không thể trì hoãn của nhiều quốc gia trên thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Tiêu dùng bền vững không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một lối sống, một tư duy cần được nhân rộng. Hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường.
Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực: người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất bền vững hơn, từ đó mang lại nhiều sản phẩm bền vững hơn cho người tiêu dùng. Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một “kỷ nguyên xanh”.
Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi hành vi sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các trụ cột chính, gồm: hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy thị trường sản phẩm xanh, kết nối cung – cầu, xây dựng các tiêu chí, nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm bền vững và đặc biệt là triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng để khuyến khích mỗi người dân thay đổi thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm theo hướng có trách nhiệm hơn.

Ông Phạm Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cũng nhận định rằng, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và áp lực tiêu dùng toàn cầu ngày càng gia tăng, sản xuất và tiêu dùng bền vững đã trở thành yêu cầu tất yếu, không chỉ để bảo vệ hành tinh, mà còn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế của doanh nghiệp, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững quốc gia. Đây không chỉ là một xu thế, mà còn là cam kết mang tính đạo đức và trách nhiệm xã hội sâu sắc.
Hình thành mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững
Đánh giá về Triển lãm “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững” với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Triển lãm là minh chứng sống động, cụ thể, đầy ấn tượng cho những nỗ lực không ngừng của cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Triển lãm là một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như đã được thể hiện đầy trách nhiệm tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP26), hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Theo đó, để hành trình hướng tới sản xuất, tiêu dùng bền vững trở thành hiện thực, Bộ Công Thương kêu gọi tất cả các bên liên quan, từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, đến cộng đồng doanh nghiệp và đơn vị truyền thông hãy cùng nhau tạo điều kiện và đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng.
“Bộ Công Thương cam kết sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự chung tay của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn cho thế hệ hôm nay và mai sau”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Đánh giá cao ý nghĩa, vai trò của Triển lãm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi cho biết, Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày mà còn là một diễn đàn sống động để chúng ta cùng nhau học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững. Triển lãm cũng là minh chứng rõ nét, là kết quả cụ thể cho những nỗ lực chung của toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
“Qua Triển lãm này, người dân sẽ có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm. Các doanh nghiệp cũng sẽ tìm thấy những đối tác tiềm năng, những ý tưởng mới để phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững,” ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh và đề nghị tiếp tục triển khai một số nội dung để tiêu dùng bền vững thực sự trở thành chuẩn mực trong xã hội, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất bền vững.
Trước hết, các bộ, ngành tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ đó cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Quốc hội.

Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.
“Mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bền vững, sản phẩm xanh khi tiêu dùng,” ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh.